Những tháng ngày chăm mẹ ốm trong bệnh viện, chị Lê Thanh Thảo (SN 1982) ấp ủ một dự án khởi nghiệp giúp mang lại những bữa cơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng và thuận tiện nhất cho mọi người.

“Ép” khách hàng ăn theo thực đơn của mình

Tiệm ăn Lồng Bàn nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Trần Khánh Dư (quận Ngũ Hành Sơn). 11g00, chị Thảo cùng các nhân viên xếp những phần cơm trưa lên xe giao hàng, hôm nay, chị nhận hơn 100 đơn đặt từ khách ở các quận Hải Châu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn và thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Thực đơn của ngày thứ 2 gồm cơm trắng, cá ngừ kho thơm, bò lụi sả ăn cùng cải thìa trộn, đậu phộng rang rồi tráng miệng bằng trái cây. Mỗi suất ăn như vậy được cho vào bộ hộp nhựa 3 tầng màu hồng nhạt xinh xắn, tổng giá là 45.000 đồng. Ngoài ra, còn có những suất ăn đặc biệt dành cho người tập thể hình hay người ăn chay.

Sau hơn 3 tháng hoạt động, đến nay, Lồng Bàn đã có gần 150 khách đặt suất ăn cố định. Điểm đặc biệt của dự án này là thực đơn của các bữa ăn được chị Thảo lên sẵn từ trước rồi thông báo đến khách hàng. Trong suốt 3 tuần liên tục, không thực đơn nào bị lặp lại, tất cả đều có đầy đủ hàm lượng chất đạm, xơ, béo, tinh bột theo tỷ lệ khoa học.

Chị Thảo hài hước nói: “Khách hàng đã đồng hành với Lồng Bàn là sẽ bị “ép” ăn theo thực đơn, không đổi được. Nhưng vì mình đã nghiên cứu kỹ, làm thực đơn phong phú nên các khách đều thích. Nếu khách dị ứng hoặc không hợp khẩu vị món nào trong thực đơn, chỉ cần nhắn tin là mình có thể điều chỉnh ngay trong suất ăn của khách ấy.”

Cơ duyên đến với việc khởi nghiệp từ những bữa cơm gia đình bắt nguồn từ một biến cố trong cuộc đời chị Thảo. Năm 2014, khi chị đang là giám đốc của một xưởng thiết kế đồ hoạ tại Đà Nẵng, mẹ chị bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Chăm sóc mẹ trong bệnh viện, chứng kiến những ngày mẹ vật lộn với các đợt hoá trị, chị chỉ biết dỗ dành, động viên, rồi tỉ mẩn nấu cho mẹ những món ăn mẹ thích. Chị nói: “Chẳng phải riêng mẹ mình mà bệnh nhân ung thư nào cũng vậy. Cứ đến đợt hoá trị là miệng đắng ngắt, ăn vô ói ra. Niềm an ủi của họ là một bữa cơm gia đình với những món ăn ngon miệng, bởi nó không chỉ tiếp thêm sức lực mà còn như một nguồn động viên tinh thần cho họ.” Đó cũng là thời điểm chị bắt đầu ấp ủ dự án “Lồng Bàn – Mâm cơm gia đình”.

Vốn có niềm đam mê nấu nướng từ nhỏ, tuần nào chị Thảo cũng thử nấu những món ăn mới rồi đăng lên trang Facebook “Mâm cơm gia đình”. Đây cũng là cách chị tìm hiểu người dùng, xem họ quan tâm nhất vào yếu tố nào của bữa cơm: cách chế biến, màu sắc, độ dinh dưỡng của món ăn hay không khí gia đình. Sau 2 năm, số lượng tin nhắn hỏi chị về công thức món ăn, cách ăn uống khoa học,… ngày càng nhiều. Chị bảo, ai cũng có nhu cầu ăn đúng, ăn sạch, ăn ngon, nhưng ngày nay thật sự không dễ để đảm bảo cả 3 yếu tố đó. Rất nhiều người ăn lệch (ăn quá nhiều thịt và ít rau) vì không có thời gian chế biến. “Chính vì vậy, mình quyết định Lồng Bàn sẽ nghiên cứu rồi đưa ra thực đơn trước cho khách hàng, đảm bảo ngon miệng và đủ chất,” chị Thảo nói.

Những bài học khởi nghiệp

Từng đi làm cho nhiều công ty, có kinh nghiệm điều hành trước đó, chị Thảo hiểu rõ việc xây dựng các quy trình hoạt động chặt chẽ cho một dự án khởi nghiệp quan trọng như thế nào. Từ khi có ý tưởng,

chị bắt đầu lên kế hoạch dài hạn cùng những cột mốc cần phải đạt được trong ngắn hạn. Thời điểm ấy, chị đang là mẹ của 3 đứa con, đứa nhỏ nhất mới được vài tháng tuổi. “Mình bỏ nhiều công sức vào việc xây dựng quy trình cho Lồng Bàn, lên kế hoạch và yêu cầu bản thân phải làm việc theo kế hoạch. Có lẽ nhờ vậy mà mình không bị rối, thu xếp ổn thoả được cả công việc và gia đình,” chị Thảo chia sẻ.

“Chăm chút cho sản phẩm là “bí quyết” của các dự án khởi nghiệp”

Phần cơm cho bé được bày trí ngộ nghĩnh, màu sắc kích thích giúp bé ăn ngon
Phần cơm được gói kỹ càng và bắt mắt và luôn luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng trong mỗi phần ăn

Ngoài quy trình, vấn đề nhân sự cũng là một yếu tố quan trọng đối với các dự án khởi nghiệp. Chị Thảo đề ra phương châm: dù là nhà đầu tư, bếp chính, bếp phụ hay nhân viên chăm sóc khách hàng, chị đều mong muốn được chia sẻ tầm nhìn và ý nghĩa của dự án. Khi đã hiểu nhau, chị và các thành viên của Lồng Bàn xem nhau như cộng sự chứ không đơn thuần là mối quan hệ sếp – nhân viên. Chị kể: “Lúc dự án mới bắt đầu, mặt bằng vẫn đang là một mảnh đất 36m2 lụp xụp, chưa có gì, người đầu bếp của mình đã không thể giấu nổi sự thất vọng. Lúc đó, anh ấy đang được một nhà hàng Nhật Bản có tiếng mời về làm việc. Mình thì vốn liếng mới vài chục triệu, tài sản quý nhất chỉ có bản kế hoạch kinh doanh đã được suy nghĩ thấu đáo, cụ thể. Mình bèn mời anh đi cafe, chia sẻ với anh câu chuyện tại sao có Lồng Bàn, cho anh xem bản vẽ thiết kế quán, kế hoạch làm ăn… Dần dà, anh hiểu và sẵn sàng đi cùng mình từ những ngày đầu tiên đến tận bây giờ.”

Đối với đội ngũ nhân viên, chị Thảo tìm kiếm từ trong một câu lạc bộ cơm thiện nguyện mình từng tham gia. Do đó, ekip nhân sự của Lồng Bàn có kỹ năng và tâm huyết với những bữa cơm gia đình. Theo chị Thảo, hiện Lồng Bàn có 2 bếp chính, 3 phụ bếp và đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm làm việc. Chị chia sẻ kinh nghiệm: trong thời gian đầu tiên, sau mỗi ngày làm việc, cả nhóm đều dành ra 10-15’ để họp nhanh, phân tích những điểm được và chưa được trong ngày. Nhờ vậy mà các nhân sự tiến bộ nhanh, gắn bó hơn với dự án.

Cốt lõi của một dự án khởi nghiệp nào cũng là sản phẩm. Bài học lớn của Lồng Bàn là phải luôn chăm chút, để ý đến sản phẩm của mình, từ nguồn nguyên liệu đầu vào an toàn, cách chế biến sao cho giữ lại nhiều dưỡng chất nhất cho đến chiếc hộp đựng tiện dụng nhưng không gây hại đến môi trường. Trong quá trình làm, chính phản hồi của khách hàng là một nguồn thông tin giúp dự án cải thiện sản phẩm. Chị Thảo kể, trong gần 2 tháng đầu tiên, thực đơn của Lồng Bàn không có món canh, bởi chị chưa tìm ra cách nào để đựng canh thay cho bịch nilon. Rất nhiều khách “chê”, thậm chí 70% lượng khách đã rời bỏ dự án. Chị thử tìm hiểu cách đựng canh trong túi giấy (tương tự túi sữa tươi uống liền) nhưng chi phí quá cao. Cuối cùng, chị nghĩ ra cách cho canh vào hũ thuỷ tinh và được khách hàng ủng hộ. Trên trang Facebook của dự án, nhiều khách hàng đánh giá cao sự tỉ mỉ, chú tâm đến các chi tiết của Lồng Bàn.

Món canh được đựng trong lọ thủy tinh an toàn cho sức khỏe thay vì bao ni lông

Quán và món ăn của Lồng bàn được đánh giá cao bởi cả khách trong và ngoài nước

 

Chị Thảo chia sẻ, Lồng Bàn đã đặt ra cho mình nhiều mục tiêu cần thực hiện trong thời gian tới, với mong muốn xây dựng một hệ thống các sản phẩm ăn uống dành cho nhiều đối tượng khác nhau. “Dự án khởi nghiệp nào cũng phải vừa đi, vừa học. Mình rút kinh nghiệm dần từ những sản phẩm đầu, tìm cách định vị thương hiệu để Lồng Bàn không chỉ là một sản phẩm ăn uống đơn thuần, mà còn gắn liền với lối sống, sức khoẻ, ý nghĩa tinh thần của người tiêu dùng,” chị nói.

 

Theo Khang Ninh – Tạp san cá chuồn IV (DNES)

by Nhi Nhi

20 March 2019